Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2018

Hàng vạn ô tô thuế 0% tràn về: Hàng nhập giá "ngon", xe nội gặp khó

Xe ngoại nhập về ồ ạt

Tháng 8 và 9/2018 là thời điểm sôi động của thị trường ô tô với sắp chục dòng xe nhập khẩu nguyên dòng trong khoảng khu vực ASEAN hưởng thuế 0% ra mắt, điển hình là các mẫu: Mitsubishi Xpander, Mazda BT 50, Ford Everest, Ford Ranger, Toyota Yaris, Toyota Wigo, Toyota Rush, Toyota Avanza, Honda HR-V,...

Xe nhập dồn dập về nước và bung hàng, bù lại doanh số bán thấp trong khoảng đầu năm đến nay.

Theo số liệu trong khoảng Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2018 mang trên 5.600 dòng xe nhập cảng đã được bán ra, vững mạnh tới 66% so mang trước ngừng thi côngĐây, dù đang là thời khắc thị phần xe u ám nhất trong năm lúc trùng với “tháng cô hồn”.

trong khi Đó, số liệu trong khoảng Tổng cục hải quan cho biết, riêng trong tháng 8/2018 có hơn 11.000 ô tô nguyên dòng được du nhập về nước. Báo cáo này tương đương có số xe nhập hàng tháng của năm 2017, lúc Nghị định 116 chưa sở hữu hiệu lực.

Cũng theo Tổng cục hải quan, trong khoảng giữa tháng 7/2018 cho tới hiện tại, lượng ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, nhập về Việt Nam đã nâng cao phổ biến so sở hữu trước, khoảng trong khoảng một.500-2.000 xe mỗi tuần. Liên tiếp cập cảng để chờ khiến giấy má và giao hàng, báo hiệu xe nhập khẩu đã khai thông bế tắc và tràn vào Việt Nam.

trong khi Đó, xe cung ứng lắp ráp tuy vẫn sở hữu doanh số to, nhưng lại đang theo chiều hướng suy giảm. Cụ thể, theo Báo cáo trong khoảng VAMA, tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tháng 8/2018 đạt 14.875 xe, giảm 18% so với tháng trước và giảm khoảng 4% so có cộng kỳ 2017.

doanh nghiệp GM Việt Nam đã âm thầm ngừng lắp ráp ô tô trong khoảng phương pháp đây vài tháng. Những chiếc xe lắp ráp của DN này gồm: Spark, Aveo, Cruze, Captiva,... Chỉ còn hàng tồn kho được các đại lý bán nốt. DN này đang phân phối và truyền bá mạnh cho hai chiếc xe du nhập là Colorado và Trailblade.

các chiếc Kia Cerato 2018

mặc dù xe du nhập thừa hưởng thuế 0% nhưng mức giảm giá chưa như mong đợi. Song, nó bắt đầu gây sức ép lên ô tô trong nước, do tâm lý ưa chuộng hàng ngoại của người Việt.

Xe trong nước bất an

khi mà Đó, xe sản xuất lắp ráp trong nước dự đoán sẽ gặp bất lợi lúc khó khăn sở hữu xe nhập cảng nguyên dòng hưởng thuế 0%. Những DN cho biết, ví như xe du nhập tràn vào phổ quát, giá sẽ còn giảm nữa và xe sản xuất lắp ráp trong nước khó sở hữu thể khó khăn, bởi giá bán cao hơn khoảng 10-15%.

Trên thực tiễn, hiện mang đến 90% linh kiện cung ứng cho những DN lắp ráp ô tô trong nước phải nhập khẩu. Lúc du nhập linh kiện, những DN phải chịu thêm chi phí đóng gói và thuế du nhập. Về nhà máy lại phải dỡ ra, rồi lắp ráp thành xe, trong khi quy mô và sản lượng thấp, khiến cho các chi phí phân phối xe trong nước cao hơn xe nhập nguyên loại trong khoảng Thái Lan và Indonesia.

Theo Bộ công thương, 6 tháng đầu năm 2018, các tổ chức lắp ráp ô tô nâng cao cường mở rộng, nâng công suất, như công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đã khánh thành và đi vào hoạt động Nhà máy Thaco Mazda mang công suất ban đầu 50.000 xe/năm. Đơn vị Huyndai Thành Công mở mang cung ứng, lắp ráp cái xe thương nghiệp công suất 42.000 xe/năm... Qua chậm triển khai, phân phối và lắp ráp trong nước hồi phục mạnh, đạt 114.600 xe các mẫu, nâng cao khoảng 15,5% so sở hữu cộng kỳ năm 2017.

Cơ quan này ước lượng, lượng phân phối, lắp ráp ô tô của các DN trong nước cả năm 2018 sẽ đạt khoảng 235.000 xe những loại, giảm một,3% so với năm 2017. Trong chậm triển khai, quý 3 và quý 4, mỗi quý cung cấp, lắp ráp khoảng 60.000 xe. Không những thế, sản xuất là một chuyện, còn tiêu thụ được hết hay không lại là câu chuyện khác.

trong khi Đó, Công trình mở mang nhà máy của công ty Hyundai Thành Công hiệp tác mang Hyundai Motor Hàn Quốc, cung ứng xe du lịch Hyundai, đang được đầu cơ mở rộng; cùng mang chậm triển khai, Công trình xe ô tô của tập đoàn VinGroup sắp hoàn tất, sẽ là dấu hiệu thấp cho việc nâng cao sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ cần khoảng tới.

Nhưng nếu xe nhập tràn vào mang số lượng lớn, giá rẻ thì DN ô tô trong nước kiên cố gặp khó.

Để thúc đẩy ngành nghề công nghiệp ô tô trong nước, Bộ công thương nghiệp cho rằng, cần mang biện pháp để kiểm soát phải chăng lượng ô tô du nhập và tương trợ cho sản xuất, lắp ráp trong nước.

các DN vẫn đang chờ đợi các điều chỉnh thuế du nhập linh kiện và phụ tùng theo nguyên tắc phải chăng hơn mức thuế du nhập ô tô thành phẩm. Cộng sở hữu ngừng thi côngĐây là khuyến mại thuế tiêu thụ đặc trưng đối sở hữu xe mang tỷ lệ nội địa hóa cao (không đánh thuế tiêu thụ đặc trưng đối có phần trị giá tạo ra trong nước) để tạo động lực cho xe cung ứng lắp ráp trong nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét